วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2552

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ


แก่งคุดคู้




ความเป็นมา

ทำไม ถึงเรียกว่า “แก่งคุดคู้” ชื่อนี้มีตำนานที่เล่าต่อกันมา ตำนานของแก่งคุ้ดคู้จะมีเรื่องเล่าที่คล้ายๆกัน นานมาแล้วมีพรานชาวลาวคนหนึ่ง ชื่อ “จึงขึ่งดังแดง” อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง จึงขึ่งดังแดงเป็นคนที่มีรูปร่างใหญ่โตมาก และมีความสามารถในการล่าสัตว์ทั้งสัตว์บกและสัตว์น้ำ วันหนึ่งจึงขึ่งดังแดง ได้เห็นควายเงินตัวหนึ่งกำลังกินน้ำอยู่ทางฝั่งตรงข้ามแม่น้ำโขง จึงตั้งใจจะยิงควายเงินตัวนั้นให้ได้
ขณะที่จึงขึ่งดังแดงกำลังเล็งปืนเพื่อจะยิงควายตัวนั้นอยู่นั้น ได้มีเรือสินค้าแล่นผ่านมา ควายเงินตกใจเสียงเรือจึงได้หนีเข้าป่าไป ด้วยความโมโหจึงขึ่งดังแดงจึงได้ยิงปืนไปที่ภูเขาลูกหนึ่งเกิดหน้าผาพังทลายลงมา ต่อมาเรียกภูเขานั้นว่า ภูผาแบ่น (แบ่นภาษาลาว แปลว่า เล็ง)
จึงขึ่งดังแดง คิดว่าสาเหตุที่ทำให้ควายเงินตัวนั้นหนีไปก่อนที่เขาจะยิงมาจากเรือสินค้าที่แล่นผ่าน และยังไม่คิดที่จะหยุดล่าควายเงินตัวนั้น จึงขึ่งดังแดงคิดหาทางที่จะไม่ให้เรือแล่นผ่านโดยพยายามเอาก้อนหินใหญ่ขนมาเพื่อปิดกั้นลำน้ำไม่ให้เรือผ่าน
เทวดาองค์หนึ่งเห็นว่าถ้าจึงขึ่งดังแดงทำสำเร็จจะเกิดความเดือนร้อนวุ่นวายมาก ทั้งคนที่สัญจรผ่านลำน้ำรวมทั้งผู้คนที่อาศัยอยู่ริมน้ำโขงด้วยและสัตว์ป่าและสัตว์น้ำก็จะได้รับความเดือดร้อน
จึงได้ออกอุบายบอกให้จึงขึ่งดังแดงใช้ ไม้เฮียะ (ไม้ไผ่ชนิดหนึ่ง) มาทำเป็นคานหาบก้อนหินมาทีละหลายๆก้อนจะได้ไม่เสียเวลาขนหินทีละก้อน
จึงขึ่งดังแดง หลงเชื่อตามนั้นจึงได้ทำตาม แต่พอเมื่อเวลาขนหินไปนั้นคานไม้ที่ทำด้วยไม่ไผ่นั้นเกิดหักความคมจากไม้ไผ่บวกน้ำหนักของก้อนหินบาดคอของจึงขึ่งดังแดงถึงแก่ความตายอยู่ตรงนั้น ร่างของจึงขึ่งดังแดงนอ
นตายนั้นมีลักษณะนอนคุดคู้จึงได้เรียกบริเวณนี้ว่า “แก่งคุดคู้” นั่นเอง

ข้อมูลสถานที่
แก่งคุดคู้ เป็นแก่งหินใหญ่ขวางอยู่กลางลำน้ำโขง ในช่วงโค้งของลำน้ำโขงพอดี ทำให้เกิดกระแสน้ำเชี่ยวไหลผ่านแก่ง ในหน้าน้ำ น้ำจะท่วมจนมองไม่เห็นแก่งๆ ตัวแก่งกว้างใหญ่เกือบจรดสองฝั่งแม่ น้ำโขงมีกระแสน้ำไหลผ่าน ไปเพียง ช่องแคบ ๆ ใกล้ฝั่งไทย เท่านั้นเองซึ่งกระแสน้ำเชี่ยวกรากตรงข้ามเป็นหมู่บ้านสารคามของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เวลาที่เหมาะจะชมแก่งคุดคู้คือเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นเวลาที่น้ำแห้งมองเห็นเกาะแก่งชัดเจนมีโค้งสันทรายริมแม่น้ำ สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากสัมผัสสายน้ำโขงและธรรมชาติสองฝั่งอย่างใกล้ชิด ท่าเรือบริเวณลานจอดรถมีบริการเช่าเรือยนต์ล่องแม่น้ำโขงโดยใช้เวลาไป-กลับประมาณ 1 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีร้านขายอาหารเช่นไก่ย่าง ส้มตำ ลาบ โดยเฉพาะพล่า กุ้งเต้น ต้มยำปลาจากลำน้ำโขงเป็นอาหารแนะนำในราคาไม่แพง การเดินทางจากตัวอำเภอเชียงคานนักท่องเที่ยวสามารถนั่งรถสายรอบเมืองไปแก่งคุดคู้ได้ซึ่งห่างจากตัวอำเภอเชียงคานประมาณ 3 กิโลเมตร อยู่ในเขตอำเภอ เชียงคานห่างจากตัวจังหวัด 51 กิโลเมตร ตามทางหลวง หมายเลข 201


http://th.upload.sanook.com/download.php?file_id=e258a9e9053f34a0adce56e3f58d4325

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น